Giải pháp thực hiện chống lãng phí “toàn diện” tại VietinBank
Giải pháp thực hiện chống lãng phí “toàn diện” tại VietinBank
Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có nhiều bài viết mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, đưa ra tầm nhìn và những chỉ đạo mới về việc chuẩn bị tất cả các điều kiện, nguồn lực để “đưa nước ta sang kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Trong đó bài viết “Chống lãng phí” đã tạo được sự tác động sâu sắc, lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và toàn xã hội với những quan điểm thẳng thắn về những vấn đề tồn tại và nguy cơ tác động nghiêm trọng của lãng phí khi làm suy giảm các nguồn lực, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn xác định tầm quan trọng của việc chống lãng phí. Lãng phí cũng với tham ô, tham nhũng, quan liêu “là một thứ giặc ở trong lòng”, “chống tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận”. Vì vậy, hầu như các nhiệm kỳ Đảng ta đều ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Tuy chống lãng phí không phải là vấn đề mới, nhưng công tác này được đặt ra và càng trở nên khẩn trương, cấp bách trong giai đoạn hiện nay bởi yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định trong bài viết “Chống lãng phí”.
Tại VietinBank, trong bối cảnh cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số gắn với chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chính là cơ sở để thực hiện mục tiêu phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững; tiếp tục phát huy vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, chủ lực, chủ đạo, đồng hành phát triển cùng đất nước.
Để đảm bảo được yêu cầu đó, Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank xác định một số nhóm giải pháp trọng tâm, đột phá để nâng cao hiệu quả chống lãng phí. Cụ thể:
Nhóm giải pháp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định của VietinBank nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thống nhất hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác chống lãng phí; coi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, song hành với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tiếp tục phát huy trách nhiệm của ngân hàng thương mại Nhà nước trong thực hiện Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của VietinBank và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng, thực hiện đồng bộ. Thiết lập bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các chỉ số về thực hành tiết, chống lãng phí thực hiện thống nhất trong hệ thống.
Quyết liệt và quyết tâm trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh doanh hằng năm; khai thác và tận dụng triệt để tiềm năng sẵn có theo đặc thù từng địa bàn, không để lãng phí cơ hội kinh doanh; tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động ngân hàng.
Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, quy chế, quy định nội quy của VietinBank tạo hành lang pháp lý chặt chẽ nhằm giảm thiểu rủi ro, chống lãng phí (các quy chế, quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực đầu tư, tài chính, lao động tiền lương, quản lý người giữ chức danh, đấu thầu, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, giám sát tài chính; quản lý người đại diện phần vốn, người có chức danh, chức vụ; quản lý, sử dụng tài sản; quản lý sử dụng các quỹ…). Trong đó đảm bảo: (i) Xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu đối với công tác chống lãng phí; (ii) Cụ thể hóa các biểu hiện, hành vi vi phạm đi đôi với hình thức xử lý; (iii) Chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng tài sản; (iv) Cụ thể hóa tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá, chế độ chi tiêu làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động.
Thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng cơ chế, chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu thuẫn; giảm thiểu nguy cơ “lãng phí chính sách” và phù hợp với thực tiễn của công tác chống lãng phí. Chủ động tham gia góp ý xây dựng để tối ưu hóa hệ thống cơ chế, chính sách của VietinBank nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, những điểm nghẽn về chính sách có nguy cơ dẫn đến lãng phí.
Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy, con người
Xây dựng văn hóa chống lãng phí gắn với triển khai Văn hóa doanh nghiệp VietinBank; coi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ hằng ngày; đề cao ý thức tiết kiệm; tư duy làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả qua đó đưa văn hóa chống lãng phí trở thành tư duy, thói quen; thành “văn hóa sống” của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động VietinBank.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Đề án tinh gọn, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ VietinBank” với mục tiêu kiện toàn, củng cố bộ máy theo hướng vừa tinh gọn, vừa đủ mạnh để tận dụng tối đa nguồn nhân lực và tiết kiệm tài chính chi cho bộ máy, con người.
Nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, hoạt động, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực. Trong đó tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thực hiện nghiêm các quy định về kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.
Nhóm giải pháp về cải cách, đổi mới
Rà soát, thực hiện nghiêm việc lập, thẩm định, chấp hành dự toán, quyết toán các quỹ, nguồn chi tiêu nội bộ tại đơn vị, các khoản kinh phí chi thường xuyên: tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; tổ chức đoàn đi nước ngoài; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm; tiếp khách…; việc quản lý, sử dụng tài sản; việc mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc, phương tiện thông tin liên lạc...
Xây dựng, hưởng ứng các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với xây dựng Văn hóa doanh nghiệp VietinBank. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ để nâng cao năng suất lao động, chất lượng công tác chuyên môn của đơn vị.
Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch mọi mặt hoạt động. Phát huy vai trò của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và người lao động trong thực hiện giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Với sự quan tâm, vào cuộc nghiêm túc của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị toàn hệ thống VietinBank trong triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về việc chống lãng phí; là cơ sở để giữ vững kỷ cương, kỷ luật; thúc đẩy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; tạo động lực đưa VietinBank bứt phá, cất cánh cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có nhiều bài viết mang tính lý luận và thực tiễn sâu sắc, đưa ra tầm nhìn và những chỉ đạo mới về việc chuẩn bị tất cả các điều kiện, nguồn lực để “đưa nước ta sang kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Trong đó bài viết “Chống lãng phí” đã tạo được sự tác động sâu sắc, lan tỏa mạnh mẽ trong hệ thống chính trị và toàn xã hội với những quan điểm thẳng thắn về những vấn đề tồn tại và nguy cơ tác động nghiêm trọng của lãng phí khi làm suy giảm các nguồn lực, tạo rào cản vô hình trong phát triển kinh tế - xã hội, bỏ lỡ thời cơ phát triển của đất nước.
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn xác định tầm quan trọng của việc chống lãng phí. Lãng phí cũng với tham ô, tham nhũng, quan liêu “là một thứ giặc ở trong lòng”, “chống tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận”. Vì vậy, hầu như các nhiệm kỳ Đảng ta đều ban hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Tuy chống lãng phí không phải là vấn đề mới, nhưng công tác này được đặt ra và càng trở nên khẩn trương, cấp bách trong giai đoạn hiện nay bởi yêu cầu tăng cường nguồn lực, khơi dậy sức dân đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới dưới sự lãnh đạo của Đảng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định trong bài viết “Chống lãng phí”.
Tại VietinBank, trong bối cảnh cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số gắn với chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chính là cơ sở để thực hiện mục tiêu phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững; tiếp tục phát huy vai trò ngân hàng thương mại Nhà nước lớn, chủ lực, chủ đạo, đồng hành phát triển cùng đất nước.
Để đảm bảo được yêu cầu đó, Đảng ủy và Ban Lãnh đạo VietinBank xác định một số nhóm giải pháp trọng tâm, đột phá để nâng cao hiệu quả chống lãng phí. Cụ thể:
Nhóm giải pháp về công tác lãnh đạo, chỉ đạo
Đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy chế, quy định của VietinBank nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thống nhất hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác chống lãng phí; coi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, song hành với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tiếp tục phát huy trách nhiệm của ngân hàng thương mại Nhà nước trong thực hiện Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Xây dựng, tổ chức thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của VietinBank và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xây dựng, thực hiện đồng bộ. Thiết lập bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng các chỉ số về thực hành tiết, chống lãng phí thực hiện thống nhất trong hệ thống.
Quyết liệt và quyết tâm trong chỉ đạo thực hiện kế hoạch kinh doanh hằng năm; khai thác và tận dụng triệt để tiềm năng sẵn có theo đặc thù từng địa bàn, không để lãng phí cơ hội kinh doanh; tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số để tối ưu hóa hoạt động ngân hàng.
Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách
Bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, quy chế, quy định nội quy của VietinBank tạo hành lang pháp lý chặt chẽ nhằm giảm thiểu rủi ro, chống lãng phí (các quy chế, quy trình, quy định liên quan đến lĩnh vực đầu tư, tài chính, lao động tiền lương, quản lý người giữ chức danh, đấu thầu, mua sắm hàng hóa, dịch vụ, giám sát tài chính; quản lý người đại diện phần vốn, người có chức danh, chức vụ; quản lý, sử dụng tài sản; quản lý sử dụng các quỹ…). Trong đó đảm bảo: (i) Xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu đối với công tác chống lãng phí; (ii) Cụ thể hóa các biểu hiện, hành vi vi phạm đi đôi với hình thức xử lý; (iii) Chú trọng các lĩnh vực dễ xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực như đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng tài sản; (iv) Cụ thể hóa tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá, chế độ chi tiêu làm căn cứ để giảm hao phí trong sử dụng vốn, tài sản, lao động, thời gian lao động.
Thường xuyên đánh giá hiệu quả, chất lượng cơ chế, chính sách sau ban hành để kịp thời điều chỉnh bất cập, mâu thuẫn; giảm thiểu nguy cơ “lãng phí chính sách” và phù hợp với thực tiễn của công tác chống lãng phí. Chủ động tham gia góp ý xây dựng để tối ưu hóa hệ thống cơ chế, chính sách của VietinBank nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, những điểm nghẽn về chính sách có nguy cơ dẫn đến lãng phí.
Nhóm giải pháp về tổ chức bộ máy, con người
Xây dựng văn hóa chống lãng phí gắn với triển khai Văn hóa doanh nghiệp VietinBank; coi việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ hằng ngày; đề cao ý thức tiết kiệm; tư duy làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả qua đó đưa văn hóa chống lãng phí trở thành tư duy, thói quen; thành “văn hóa sống” của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động VietinBank.
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Đề án tinh gọn, đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ VietinBank” với mục tiêu kiện toàn, củng cố bộ máy theo hướng vừa tinh gọn, vừa đủ mạnh để tận dụng tối đa nguồn nhân lực và tiết kiệm tài chính chi cho bộ máy, con người.
Nhóm giải pháp về kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiểm toán việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tập trung lĩnh vực, hoạt động, vị trí công tác dễ xảy ra lãng phí, tiêu cực. Trong đó tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Thực hiện nghiêm các quy định về kê khai và kiểm soát kê khai tài sản.
Nhóm giải pháp về cải cách, đổi mới
Rà soát, thực hiện nghiêm việc lập, thẩm định, chấp hành dự toán, quyết toán các quỹ, nguồn chi tiêu nội bộ tại đơn vị, các khoản kinh phí chi thường xuyên: tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; tổ chức đoàn đi nước ngoài; đào tạo, bồi dưỡng; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm; tiếp khách…; việc quản lý, sử dụng tài sản; việc mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc, phương tiện thông tin liên lạc...
Xây dựng, hưởng ứng các phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với xây dựng Văn hóa doanh nghiệp VietinBank. Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng, nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ để nâng cao năng suất lao động, chất lượng công tác chuyên môn của đơn vị.
Thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch mọi mặt hoạt động. Phát huy vai trò của các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên và người lao động trong thực hiện giám sát đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Với sự quan tâm, vào cuộc nghiêm túc của các cấp ủy, tổ chức đảng, đơn vị toàn hệ thống VietinBank trong triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp sẽ tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về việc chống lãng phí; là cơ sở để giữ vững kỷ cương, kỷ luật; thúc đẩy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo; tạo động lực đưa VietinBank bứt phá, cất cánh cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.