null - VietinBank

»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 13/01/2018 07:00

Thương mại di động: “Mảnh đất hứa” đang chờ được khai phá

Thương mại di động (TMDĐ) đang phát triển nhanh chóng theo sự thay đổi của công nghệ và hành vi người dùng. Xu hướng này đã trở thành hiện tượng, được đông đảo doanh nghiệp (DN) quan tâm.

>> Mở đường ứng dụng công nghệ vào thanh toán điện tử >> VietinBank nhận giải “Ngân hàng Điện tử tiêu biểu nhất năm 2017”

Hành vi người tiêu dùng thay đổi

Theo nghiên cứu mới nhất của Nielsen Việt Nam, trung bình một người Việt Nam sở hữu 1,3 chiếc điện thoại, trong đó 70% là SmartPhone và thực tế tỷ lệ này còn cao hơn nếu tính riêng khu vực thành thị. Mặt khác, theo đo lường của Google, trung bình mỗi ngày, một người sẽ cầm điện thoại lên và xem khoảng 150 lần, tức là hơn 10 lần mỗi giờ. Trong  khi  đó, có đến 75% người dưới 35 tuổi sử dụng SmartPhone thay vì máy tính cho mọi mục đích: Giải trí, tìm kiếm thông tin, kết nối mạng xã hội, mua sắm...

Trong một cuộc khảo sát phỏng vấn nhanh những người dùng SmartPhone thì: Có tới 8/10 người thường xuyên truy cập vào các trang mạng xã hội, với khoảng thời gian từ 2 - 3 giờ/ngày. Có thể nói, sự gia tăng tỷ lệ người dùng SmartPhone ở nước ta cùng với sự phát triển của Internet, mạng di động 3G, 4G là mảnh đất màu mỡ để TMDĐ bùng nổ.

Theo báo cáo “Chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2017” do Hiệp hội TMĐT Việt Nam công bố thì: Có hơn 49% DN nhận đơn đặt hàng qua ứng dụng trên di động và con số này được dự đoán sẽ còn tăng rất nhanh trong thời gian tới. Riêng  với  những  trang  TMĐT  lớn như: Lazada, Tiki, Adayroi… thì doanh thu từ việc bán hàng qua di động cũng chiếm từ 50 - 60% doanh thu tổng.

Chính hành vi thường xuyên sử dụng SmartPhone dẫn đến hành vi mua sắm cũng thay đổi. Các sàn giao dịch TMĐT đã xây dựng những ứng dụng Mobile riêng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Điều đó khiến thị trường thương mại dịch vụ trong nước đang dịch chuyển mạnh mẽ sang một hình thức mới - hình thức TMDĐ.

Mặt khác, theo báo cáo mới nhất của Appota, Việt Nam thuộc top các quốc gia có tốc độ tăng trưởng quảng cáo trên di động nhanh nhất - vào khoảng 35% mỗi năm. Con số này cũng tương ứng với tốc độ tăng trưởng TMĐT ở nước ta hiện nay. Vì vậy, TMDĐ bùng nổ mạnh mẽ trong năm 2018 là điều tất yếu.

TMDĐ mang đến sự nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian

Xu hướng tương lai

Từ những số liệu thống kê trên cho thấy: TMDĐ chính là tương lai của ngành TMĐT bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Mọi thứ được thực hiện trên môi trường SmartPhone khiến cho mọi thông tin, mặt hàng đến với người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Do vậy, sự thay đổi nhanh chóng của TMDĐ và những biến chuyển kinh tế sẽ còn tiếp tục phát triển. Đồng thời các chuyên gia kinh tế cũng nhận định: DN cần nhanh chóng tìm hiểu và tận dụng khai thác “mảnh đất hứa” này để đứng vững trước những thay đổi sắp tới của thời đại.

Mặc dù vậy, DN cần nhìn nhận thực tế hiện nay thị trường TMDĐ Việt Nam còn rất nhỏ bé nếu so với các thị trường khác trên thế giới. Và để cho thị trường này phát triển tốt hơn, cần phải có những yếu tố đó là nâng cao trải nghiệm và tăng niềm tin của khách hàng.

Niềm tin là yếu tố quan trọng và giúp DN tồn tại. Trong khi đó, sự hài lòng của người tiêu dùng trực tuyến là mục đích trọng điểm trong các hoạt động và là chiến lược chính của DN. Để có thể xây dựng được niềm tin của người tiêu dùng, các DN, đơn vị cần phải làm tốt từ nhiều khâu, từ khâu vận chuyển, quy trình hoàn trả hàng, thanh toán và chất lượng của hàng hóa...

Có thể nói, TMDĐ là mảnh đất màu mỡ cần được các DN TMĐT khai phá thêm trong thời gian tới. Tuy nhiên, các DN cũng cần phải tìm hiểu và phân tích hành vi mua sắm của khách hàng để đưa ra những quảng cáo phù hợp tránh tạo ra hiệu ứng ngược

Minh Khuê (Tổng hợp)

null - VietinBank null - VietinBank