null - VietinBank

»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 27/11/2018 02:33

Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về tam nông

Sáng ngày 27/11/2018 tại Hà Nội, Hội nghị trực tuyến và triển lãm quốc gia về thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được tổ chức. VietinBank có gian hàng triển lãm tại Chương trình.

>> Đảng ủy NHCTVN quán triệt các nội dung Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII >> Hội nghị “Đầu tư, phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác”
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm quốc gia giới thiệu thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Sự kiện nhằm đánh giá quá trình tổ chức thực hiện, những thành quả đạt được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26; triển lãm thành tựu, tôn vinh biểu dương những tập thể, cá nhân, điển hình tiên tiến có nhiều cống hiến, thành tích trong thực hiện tái cơ cấu Ngành Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua gắn với Nghị quyết 26 trong 10 năm qua. Trên cơ sở đó, đề ra những quan điểm, chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong tình hình mới.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ và hơn 500 đại biểu tại đầu cầu truyền hình Hà Nội cùng đại biểu tại các đầu cầu mỗi tỉnh, thành phố.

Cách đây 10 năm, xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn trong tình hình mới, trên cơ sở tổng kết 20 năm đổi mới, ngày 5/8/2008, Đảng đã ban hành Nghị quyết số 26 Hội nghị Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đây là nghị quyết lịch sử đầu tiên của Đảng đề cập toàn diện đến 3 lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó khẳng định nông dân là chủ thể, xây dựng nông thôn mới là căn bản, phát triển toàn diện nông nghiệp là then chốt. Giải quyết tốt vấn đề nông nghiệp - nông dân - nông thôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, không chỉ đến năm 2020 mà còn cho suốt chặng đường xây dựng, phát triển đất nước.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26, chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã đạt nhiều kết quả khả quan, an ninh lương thực được đảm bảo: GDP Ngành Nông nghiệp năm 2017 đạt 2,66%, quy mô GDP của ngành tăng gấp 1,25 lần so với năm 2008; công nghiệp và dịch vụ ở nông thôn phát triển nhanh; 7,2 triệu lao động ở nông thôn được đào tạo nghề; tính đến tháng 6-2018 có 3.346 xã đạt chuẩn nông thôn mới…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình cho biết, sau khi Nghị quyết được ban hành, Chính phủ đã có chương trình hành động gồm 3 chương trình mục tiêu quốc gia, 9 đề án quy hoạch và 36 đề án chuyên ngành. Nghị quyết đã được các cấp ủy và cả hệ thống chính trị nỗ lực triển khai thực hiện nghiêm túc đạt nhiều kết quả mang tính đột phá, cải thiện rõ rệt đời sống của đa số nông dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc thực hiện Nghị quyết 26 về tam nông vẫn còn những tồn tại, yếu kém. Đến năm 2020, một số mục tiêu do Nghị quyết đề ra có khả năng không đạt nếu không có những giải pháp đột phá và sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá, làm rõ về những nhận định, phân tích trong dự thảo Báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết đã chính xác, khách quan, đầy đủ và toàn diện chưa, cần phải bổ sung, hoàn thiện những nội dung gì. Từ kinh nghiệm và thực tiễn phát triển nông nghiệp của các nước, của địa phương và doanh nghiệp, đề xuất về các mô hình, giải pháp có tính đột phá để phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong thời gian tới.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc và triển lãm quốc gia về thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X bao gồm hội nghị trực tuyến với 63 địa phương; 3 hội thảo quốc tế (về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển thị trường hàng hóa nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế); triển lãm 100 gian hàng của các bộ, ngành, địa phương, viện nghiên cứu về nông nghiệp, nông thôn.

Trước khi bắt đầu Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khai mạc Triển lãm quốc gia giới thiệu thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn.

VietinBank là một trong những ngân hàng hàng đầu tiên phong trong hoạt động cấp tín dụng lĩnh vực nông nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng của Ngành Nông nghiệp đối với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, bên cạnh thực hiện các chính sách ưu đãi phát triển nông nghiệp của Chính phủ/Ngân hàng Nhà nước như: Trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa là 7%/năm, mức vay không có tài sản bảo đảm từ 70 - 80% giá trị phương án/dự án sản xuất kinh doanh…

VietinBank đã triển khai các chương trình ưu đãi riêng dành cho các cá nhân/doanh nghiệp hoạt động trong Ngành Nông nghiệp. Không chỉ ưu đãi lãi suất, VietinBank còn chủ trương áp dụng cơ chế, điều kiện thông thoáng để thu hút khách hàng mới tiềm năng, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiếp cận vốn vay ngân hàng được dễ dàng, thuận tiện.

Ngoài ra, khi sử dụng các chương trình này của VietinBank, các doanh nghiệp còn được miễn/giảm phí và giá các sản phẩm bán chéo như: Phí thanh toán, phí bảo hiểm, ngân hàng điện tử… Chính vì vậy, các chương trình đã thực sự tạo ra những cú hích lớn góp phần vào tăng trưởng năng lực tài chính và sản xuất kinh doanh đối với các cá nhân, tổ chức hoạt động trong Ngành Nông nghiệp.

Các sản phẩm tín dụng được VietinBank xây dựng chuyên biệt dành từng ngành nghề chuyên biệt như: Gói sản phẩm tài trợ chuỗi cung ứng thủy sản; sản phẩm cho vay làng nghề truyền thống (hàng thủ công mỹ nghệ); cho vay tín chấp trên cơ sở quản lý dòng tiền từ các hợp đồng xuất khẩu; bao thanh toán xuất khẩu, chuỗi nông nghiệp nhằm hỗ trợ tài chính cho các cá nhân, tổ chức là một hoặc nhiều mắt xích trong chuỗi liên kết giá trị nông nghiệp với thủ tục nhanh gọn, tài sản bảo đảm là chính hàng hóa luân chuyển hay các khoản phải thu của cá nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt chính sách cho vay lưu vụ áp dụng đối với các cá nhân/doanh nghiệp để nuôi trồng, chăm sóc các cây trồng, vật nuôi có tính chất mùa vụ theo chu kỳ sản xuất liền kề trong năm hoặc các cây lưu gốc, cây công nghiệp có thu hoạch hằng năm.

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến

VietinBank giới thiệu nhiều sản phẩm, dịch vụ tại Triển lãm

Minh Minh

null - VietinBank null - VietinBank