null - VietinBank

»

Thời gian giao dịch phục vụ khách hàng tại các Chi nhánh, PGD của VietinBank - Từ thứ 2 tới thứ 6 (trừ ngày lễ, tết).

Tin tức sự kiện Ngày 01/02/2019 11:00

VietinBank Chi nhánh Đức: Đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ ngân hàng quốc tế

Có mặt tại thị trường tài chính hàng đầu thế giới đã được 7 năm, VietinBank Chi nhánh Đức (CN Đức) đã trở thành đối tác cung cấp các sản phẩm, dịch vụ (SPDV) ngân hàng (NH) quốc tế cho nhiều công ty lớn của Đức, các công ty đa quốc gia. Ông Erdmann R. G. Vogt - Đồng Giám đốc Chi nhánh Đức đã có chia sẻ đầu Xuân Kỷ Hợi với Thông tin VietinBank. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

>> VietinBank bổ nhiệm chức danh Đồng Giám đốc Chi nhánh Đức >> Đoàn công tác của VietinBank làm việc tại Đức
Ông Erdmann R. G. Vogt - Đồng Giám đốc Chi nhánh Đức

Xin ông cho biết tình hình hoạt động của CN Đức hiện nay?

Năm 2018 là năm thứ 7 CN Đức hoạt động trên thị trường tài chính - NH Đức. Ngay từ khi thành lập, với sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Đức, NH Trung ương Đức và các đơn vị chức năng khác, chúng tôi đã xây dựng một nền tảng thể chế, mô hình quản trị rủi ro dần đáp ứng tiêu chuẩn của một NH thương mại Đức. Hiện CN Đức hoạt động tại Frankfurt và Berlin với đội ngũ hơn 40 người. Đây là những nhân sự được tuyển dụng kỹ lưỡng, có kinh nghiệm làm việc ở các NH quốc tế và bản địa tại Đức, hoặc được lựa chọn từ chính hệ thống VietinBank. Với năng lực đó, chúng tôi đã có kết quả kinh doanh tương đối hài lòng.

Cụ thể, kết thúc năm 2018, các chỉ tiêu chính của Chi nhánh so với năm đầu hoạt động và năm 2017 tương ứng như sau: Tổng tài sản tăng trên 1.300% và 11%, tổng huy động vốn tăng trên 3.500% và 15%, tổng dư nợ tăng trên 1.200% và 3%. Lợi nhuận tăng 264% so với năm 2017.

Được sự quan tâm sát sao của HĐQT và Ban Điều hành VietinBank và cụ thể là sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Giám đốc, kiêm Đồng Giám đốc Chi nhánh Đức Nguyễn Đức Thành trong hơn 4 năm qua, tôi khẳng định chắc chắn rằng: CN Đức đang đi đúng định hướng và phát triển ổn định tại thị trường Đức.

Ông đánh giá thế nào về vị thế và vai trò của CN Đức trên thị trường Đức nói riêng và thị trường quốc tế nói chung?

Tôi cho rằng, tự đánh giá sẽ không khách quan. Tuy nhiên, chúng tôi tự hào là NH Việt Nam đầu tiên và duy nhất vượt qua các đợt sát hạch của các cơ quan quản lý chuyên môn tại Đức để tồn tại và phát triển tại thị trường Đức/Châu Âu. Theo đó, CN Đức đã tuân thủ các chuẩn mực chuyên môn về vốn và quản trị rủi ro (như chuẩn mực Basel III, yêu cầu tối thiểu về quản trị rủi ro của Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Đức (Marisk)…), tham gia các dự án đồng tài trợ xuyên quốc gia và quốc tế trị giá lên tới gần tỷ USD cùng với các NH hàng đầu thế giới và Đức.

Chúng tôi rất vui vì ngày càng nhiều công ty lớn của Đức, các công ty đa quốc gia, các NH lớn biết đến VietinBank không phải chỉ là chi nhánh của một NH Việt Nam tại Đức; mà còn là đối tác cung cấp SPDV NH quốc tế. Và một trọng trách mà chúng tôi không được phép quên và luôn phải làm tốt là tư vấn, xúc tiến, tài trợ các dự án đầu tư từ Đức vào Việt Nam và ngược lại.

Được biết ông từng làm việc hơn 30 năm cho Deutsche Bank - NH hàng đầu của Đức ở các vị trí giám đốc/ tổng giám đốc các chi nhánh tại Đức và nước ngoài; hiện ông còn là thành viên Ban Tư vấn Chính sách tiền tệ của Chính phủ Đức, thành viên Hiệp hội NH nước ngoài tại Đức… Ông có thể cho biết lý do ông lựa chọn làm việc cho VietinBank tại Đức? Và có phải nhờ những kinh nghiệm của cá nhân ông đã giúp CN Đức vượt qua các kỳ sát hạch rất chặt chẽ của Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Đức (BaFin) và có được kết quả ngày hôm nay?

Tôi gia nhập Deutsche Bank từ năm 1966. Năm 1979, tôi chuyển sang làm việc cho NH Á Âu (thành viên của Tập đoàn Deutsche Bank) tại Hamburg (Đức) và Sydney (Úc). Năm 1987, tôi trở lại Deutsche Bank với vị trí Trưởng đại diện/giám đốc/tổng giám đốc các chi nhánh tại Đức, Nhật Bản, Việt Nam, Philippines, Malaysia và Myanmar. Tôi có 4 năm làm việc tại Việt Nam ở cương vị Tổng Giám đốc Deutsche Bank AG trong giai đoạn đất nước mới được dỡ bỏ lệnh cấm vận và bắt đầu mở cửa kêu gọi đầu tư nước ngoài. Deutsche Bank khi đó là một trong những NH nước ngoài đầu tiên mở chi nhánh tại Việt Nam.

Với kinh nghiệm làm việc ở môi trường quốc tế nói chung, văn hóa Châu Á nói riêng và với tình yêu đặc biệt dành cho đất nước và con người Việt Nam; tôi quyết định làm việc cho VietinBank tại Đức - cho dù thời điểm đó tôi đang nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc một NH nước ngoài đang hoạt động ổn định và phát triển tại Đức. Tôi mong muốn dành tâm huyết và kinh nghiệm làm việc của mình để xây dựng một NH đầu tiên của Việt Nam tại Đức như tôi đã xây dựng một NH đầu tiên của Đức tại Việt Nam.

Những gì mà CN Đức có được hôm nay không phải là thành tích của một cá nhân cụ thể; mà là thành quả từ sự giám sát chặt chẽ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý tại Đức và Việt Nam, sự chỉ đạo đúng đắn và sát sao của Ban Lãnh đạo VietinBank. Kết quả đó cũng đến từ những ngày tháng đồng cam cộng khổ xây dựng quy trình, quy chế nghiệp vụ đảm bảo sự tuân thủ các quy định của pháp luật tại Đức và Việt Nam; sự chắt chiu, vất vả trong việc thiết kế sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, đối tác - trong bối cảnh khách hàng tại Đức vốn rất trung thành với các SPDV tối ưu của các NH Đức. Tôi rất vui mừng và hạnh phúc vì đã được chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các đồng nghiệp tại CN Đức và trong hệ thống VietinBank.

Việt Nam đang đón Tết cổ truyền dân tộc, ông có chia sẻ gì đến các cán bộ VietinBank tại Đức và đồng nghiệp trong hệ thống VietinBank?

Tôi xin gửi lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể Ban Lãnh đạo và đồng nghiệp trong hệ thống VietinBank. Chúc đại gia đình VietinBank một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng! Chúng ta hãy đồng lòng, hợp tác xây dựng một VietinBank ngày càng vững mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Tập thể VietinBank Chi nhánh Đức

Minh Hà

null - VietinBank null - VietinBank